Đại hội chi đoàn khối 11, 12
Năm học mới đang đến gần trong niềm hân hoan của các bạn học sinhtrường Vùng cao Việt Bắc. Ngày 6 tháng 8 năm 2011 vừa qua, các lớp khối 11, 12 đã tổ chức đại hội chi đoàn để tổng kết một năm hoạt động và đề ra phương hướng hoạt động trong năm học mới. Đại hội các lớp diễn ra trong không khí nghiêm túc, khẩn trương. Các bạn đoàn viên với tinh thần nhiệt tình, hăng hái đã tích cực chuẩn bị và tham gia xây dựng đại hội. Thông qua đại hội, các bạn đoàn viên đã thực sự phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động đoàn nói riêng và các hoạt động nói chung. Mời các bạn đoàn viên thanh niên cùng xem một vài hình ảnh về Đại hội các lớp và tham khảo hai bản tham luận: Tham luận về Phương pháp học tập của bạn Hoàng văn Khánh chi đoàn 12A2 và tham luận Khi tôi 18 của bạn Nông thị Lụa chi đoàn 12A3
*) BẢN THAM LUẬN VỀ “PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP”:
Trong mỗi chúng ta ai cũng có tinh thần học tập chăm chỉ, có nhiều cố gắng, nỗ lực trong học tập nhưng có thể trong quá trình học tậpp chúng ta chưa xác định rõ phương pháp, mục tiêu phấn đấu nên chưa đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy hôm nay chúng ta cùng nhau thảo luận, bàn bạc, cùng rát ra kinh nghiệm, bài học để tìm ra phương pháp học tập hiệu quả trong năm học 2011- 2012.
Trước tiên hãy cùng điểm qua 16 vấn đề khó khăn thường gặp của hầu hết các bạn học sinh:
1. Trí nhớ kém
2. Thói quen trì hoãn công việc
3. Lười biếng
4. Nghiện game
5. Gặp khó khăn trong việc hiểu bài
6. Dễ bị sao nhãng
7. Khả năng tập trung ngắn hạn
8. Không chú ý trong lớp
9. Sợ thi cử
10. Phạm lỗi bất cẩn
11. Áp lực từ gia đình, bạn bè
12. Có qúa nhiều thứ để học nhưng ít thời gian
13. Không có động lực để học
14. Dễ dàng bỏ cuộc
15. Thầy cô dạy không lôi cuốn
16. Không có hứng thú với môn học
Để học tập có hiệu quả tôi chia việc học thành những giai đoạn sau:
* Trước khi học : Phải bắt đầu từ qua trình nhận thức, tức là yêu cầu của quá trình học tập, rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập. Lên kế hoạch, phân chia thời gian để học từng môn. Ví dụ: Chiều nay bạn quyết định học môn Toán và Lý và bạn đặt kế họch phải học hai môn này là 4 tiếng. Điều đó không có nghĩa là chia đều thời gian cho từng môn học, ước lượng môn nào nhiều kiến thức hơn, mức độ hiểu bài để phân chia thời gian cụ thể.
* Trong quá trình học tập: Tính linh động trong việc đưa ra lựa chọn đúng đắn là rất cần thiết. Hãy thử hình dung bạn đang cần chứng minh một bài toán, để chứng minh bạn càn áp dụng một bất đẳng thức nào đó, nếu bạn quên? Khi đó sẽ có hai lựa chọn hoặc là không chứng minh, hoặc học lại cách chứng minh dù rất mất thời gian. Bạn sẽ chọn cách nào? Hãy chọn cách hai bởi một ngày nào đó bạn sẽ gặp lại dạng bài này trong một bài thi hay một bài kiểm tra khi bạn không nhớ nổi cách chứng minh.
* Giai đoạn cuối cùng:Hãy thực hiện một cuộc “ Càn quét” lại những gì mà bạn đã học trước.
Để tìm hiểu rõ hơn cách học nào hiệu quả với mình nhất chúng ta cần tìm hiểu rõ về bản thân, khả năng học của bạn, cách học mà bạn đang áp dụng, đam mê kiến thức mà bạn muốn học.
Chúng ta có 4 bước cơ bản, hãy bắt đầu bằng việc trả lời câu hỏi và sau đó vạch ra kế hoạch từ những câu trả lời.
Thứ nhất, bắt đầu với những kinh nghiệm vốn có: trước đây bạn học thế nào, bạn có thích đọc không? Giải toán? Diễn thuyết?
Thứ hai, cân nhắc quá trình và vấn đề
Thứ ba, cùng nhìn lại xem mình học như thế nào? Đã thành công chưa?
Các bạn thân mến! Học ở trên lớp ta được truyền đạt nhiều kiến thức và khái niệm mới, khi về nhà là thời gian để ta tự học, ôn lại và mở rộng kiến thức mà thầy cô dạy. Để tự học hiệu quả, chúng ta phải có phương pháp đọc sách khi tự học vì sách chính là một bậc thày chuyên sâu. Vậy làm thế nào để học với sách có hiệu quả?
Trước hết chúng ta hãy đọc và tìm hiểu nội dung cuốn sách, điều này không dễ vì chúng ta thường có xu hướng chỉ đọc cái mình cần, mình thích. Cho nên khi đọc sách phải đọc kỹ, đọc sâu, đọc nhiều lần để hiểu rõ vấn đề. Học với sách đòi hỏi phải suy nghĩ liên tục, tìm những liên tưởng từ sách tới thực tế để có thể áp dụng, từ đó mới mới nảy sinh được những ý tưởng sáng tạo. Ngoài ra, học với sách cũng phải xác đinh rõ mục tiêu để chọn lọc và xử lý thông tin thu được. Nếu không giữa biển kiến thức mênh mông bạn sẽ chết chìm. Vì vậy học với sách tuy khó nhưng lại thú vị. Sách không chỉ giúp bạn mở rộng kiến thức mà còn phát huy sự sáng tạo của bạn. Học với sách là một cách học tiết kiệm mà ai cũng có thể học được.
Trên đây là những ý kiến tham luận của tôi trong vấn đề học tập. Chúc các bạn có phương pháp học tập hiệu quả trong năm học mới!
*) BẢN THAM LUẬN “KHI TÔI 18”:
Khi tôi 18 là khi tôi nhận ra mình đã chín chắn hơn, khi tôi 18 là khi tôi biết mình đang có gì, cần gì? Khi tôi 18 là khi tôi biết mình cần sống trách nhiệm hơn với gia đình, xã hội và chímh bản bản thân mình. Khi tôi 18 là khi tôi biết học là tất cả. Khi tôi 18 là khi tôi chợt buồn, chợt luyến tiếc phút giây xa mái trường, xa bạn bè, thầy cô….
Vâng, tuổi 18 là lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời mỗi con người. Tuy tươi đẹp, mộng mơ nhưng trôi qua rất nhanh, chúng ta đã đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, cổng trường đại học đang rộng mở. 18 tuổi chúng ta đã lựa chọn cho mình con đường riêng, tuy khác nhau nhưng đều chỉ đạt được bằng những nỗ lực, cố gắng của chính mình.
Chúng ta là con em của các dân tộc thiểu số đến từ các tỉnh miền núi xa xôi, rất tự hào khi được học tập và rèn luyện dưới mái trường Vùng cao Việt Bắc, mang trong mình những ước mơ cao đẹp và khát vọng xây dựng quê hương, bản làng ngày mộtgiàu mạnh. Ngay từ bây giờ mỗi chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa, năng cao thành tích học tập, làm giàutri thức của mình để chuẩn bị hành trang kiến thức vững vàng cho kỳ thi tốt nghiệp và đại học sắp tới. Bên cạnh đó, mỗi chúng ta cần tích cực tu dưỡng đạo đức, thực hiện tốt các nội quy, quy định của nhà trường, tích cực tham gia các hoạt động. Là học sinh lớp 12 cần xác định rõ con đường đi của mình,phù hợp nguyện vọng, khả năng và điều kiện của mình. Chúc các bạn thành công trên con đường phía trước!