Phía sau cánh cổng của ước mơ và hi vọng ấy là gì? Là một tương lai như thế nào? Điều đó phụ thuộc vào cách chúng ta đi trên con đường tới cánh cổng tri thức và chìa khóa để mở cánh cổng đó. Chiếc chìa khóa ấy chính là những kĩ năng, tri thức khoa học mà chúng ta đã tích lũy được trong quá trình học tập; là mục tiêu, lý tưởng mà chúng ta đặt ra để phấn đấu.
Nhưng việc sử dụng chiếc “Chìa khóa” đó như thế nào thì chúng ta còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặt ra nhiều định hướng mà chưa chọn được hướng đi cụ thể? Để giúp cho những học sinh lớp 12 có được hành trang tốt nhất, chuẩn bị gõ cửa cánh cổng tương lai, Ban Giám Hiệu, Phòng Đào tạo Trường PT Vùng Cao Việt Bắc đã tổ chức chương trình diễn đàn dành cho học sinh lớp 12 mang tên “Chìa khóa thành công”. Thông qua chương trình, mỗi chúng em đều đã học được những bài học vô cùng bổ ích, những hành trang quan trọng cho cuộc hành trình chinh phục ước mơ.
Trong suốt hơn hai tiếng của chương trình, chúng em đã được giao lưu và lắng nghe những kinh nghiệm, phương pháp hữu ích từ Tiến sỹ Văn Thị Minh Tư - Giảng viên Khoa Sư phạm - Đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội). Cô là cựu học sinh Trường PT Vùng Cao Việt Bắc.
Đến với diễn đàn, mỗi người trong chúng em lại bị thu hút bởi nhiều điều khác nhau. Có người băn khoăn trả lời câu hỏi: “Tôi là ai?”, rồi mải miết tìm câu trả lời về sở trường, sở đoản của bản thân, có người lại tập dùng công cụ SMART để tìm kiếm cho mình mục tiêu phấn đấu đảm bảo đủ các tiêu chí:
S - Specific: Cụ thể
M - Measurable: Định lượng được
A - Attainable: Có thể đạt dược
R - Reafistic: Thực tế
T - Timely: Đúng thời điểm
Có người lại bắt đầu xác định nhiệm vụ của bản thân để đạt được mục tiêu mà mình hướng tới bằng cách chia nhỏ những chặng đường rồi tự phân công nhiệm vụ cho bản thân ở mỗi chặng.
Và sau khi đã biết được bản thân mình là ai, có thể làm những gì, mục tiêu phấn đấu, đích đến của mình ở đâu, mình cần phải làm được gì để chạm tới cái đích ấy thì nhiều bạn lại tập áp dụng những kĩ năng cần thiết làm hành trang cho bản thân và những phương pháp để học tốt như: kĩ năng thuyết trình, kĩ năng tự học, phương pháp sử dụng bản đồ tư duy, phương pháp sắp xếp thời gian biểu, phương pháp đọc sách …
Với những bài học bổ ích ấy, chắc chắn mỗi người trong chúng em sẽ có những thay đổi tích cực hơn, hợp lí hơn, có thể yêu, đam mê hơn với những môn học, nhận thức đúng đắn hơn về những khả năng của bản thân, để định hướng tốt hơn cho con đường tương lai phía trước, để có thể nắm trong tay chiếc chìa khóa khít nhất với chiếc ổ khóa của cánh cổng tương lai mang tên mình.
Con đường phía trước có lẽ vẫn sẽ còn rất nhiều chông gai, gian nan mà chúng em phải vượt qua để mở cánh cổng nơi cuối con đường. Và chúng em biết mình sẽ luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, định hướng của các thầy cô - những người cha người mẹ Vùng cao thông qua những chương trình như vậy!
Cảm ơn thầy cô vì đã luôn ở bên chúng em, giúp đỡ chúng em - những người con các dân tộc thiểu số được tiến gần hơn với ước mơ của mình.
|