CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN THÀNH CÔNG CỦA MỘT TẬP THỂ
Tổ Lí - Hoá - Sinh có 5 năm liên tục (2004 - 2009) đạt danh hiệu tổ lao động tiên tiến xuất sắc, tổ công đoàn vững mạnh. Để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm của nhà trường, sự đoàn kết và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng của mỗi thành viên trong tổ.
Là tổ gồm 3 môn khoa học tự nhiên. Số thành viên trong tổ đông (24 đồng chí), chủ yếu là nữ (21/24 đ/c) gồm nhiều thế hệ, các em học sinh dân tộc nội trú lại có ưu thế về các môn khoa học xã hội, nhận thức về các môn khoa học tự nhiên còn có những hạn chế, làm thế nào để các em yêu thích và học tốt các bộ môn Lí - Hoá - Sinh? Làm thế nào để các thành viên trong tổ đồng lòng góp sức xây dựng tổ chuyên môn thành đơn vị vững mạnh? Làm thế nào để có thể giữ vững và phát huy những thành tích mà các thế hệ đi trước đã gây dựng lên?
Được sự quan tâm, động viên của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, phòng Đào tạo, trong tổ lại có đội ngũ giáo viên đa số là trẻ, năng động tâm huyết với nghề. Đặc biệt có sự giúp đỡ tận tình của đồng chí tổ trưởng cũ nay là đồng chí Hiệu trưởng nhà trường đã giúp chúng tôi tự tin tìm giải pháp xây dựng tổ.
1- Xây dựng khối đoàn kết
Đoàn kết là sức mạnh - đó là phương châm mà tổ chúng tôi đã thực hiện. Cùng với tổ công đoàn, chúng tôi đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của từng thành viên, chia sẻ những khó khăn thuận lợi, động viên nhau cùng tiến bộ nhờ đó đã tạo ra không khí thân mật, gần gũi, cởi mở để các thành viên có thể bộc bạch, tâm sự chia sẻ những khó khăn trong chuyên môn, trong sinh hoạt đời thường, từ đó có phương án hỗ trợ, giúp đỡ, động viên đồng nghiệp vượt lên, thu xếp hài hoà giữa việc công và việc tư trong quỹ thời gian hiện có để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tổ chúng tôi thường xuyên kết hợp với công đoàn trường tổ chức các hoạt động thi đua trong tổ, chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất và tinh thần của các thành viên, mọi việc hiếu, hỷ, thăm hỏi khi ốm đau, bệnh tật đều được chăm lo chu toàn. Với những việc làm đó tổ Lí-Hóa-Sinh thật sự đã trở thành mái ấm thứ 2, là chỗ dựa về tinh thần, là nơi quy tụ các thành viên của tổ về một mối, tạo ra sức mạnh tập thể giúp tổ vượt qua mọi khó khăn.
2- Xây dựng đội ngũ
Cùng với việc xây dựng mối đoàn kết trong tổ, chúng tôi luôn ý thức tổ chuyên môn phải mạnh về chuyên môn. Muốn vậy bản thân tổ trưởng phải là người có năng lực vững vàng, mẫu mực trong thực hiện quy chế chuyên môn mới có đủ sức thuyết phục các thành viên khác của tổ làm theo. Hiểu được điều đó, tôi đã quyết tâm tự học, tự rèn đồng thời động viên đồng nghiệp học tập nâng cao trình độ. Được sự quan tâm của nhà trường, sự nỗ lực của bản thân, tổ chúng tôi có 8 đồng chí có trình độ thạc sỹ, 4 đồng chí đang theo học thạc sỹ và 1 đồng chí đang làm luận án tiến sĩ.
Là tổ có nhiều bộ môn khoa học khác nhau, để thuận lợi cho công tác quản lí chuyên môn, chúng tôi đã xây dựng các nhóm trưởng đã là các đồng chí có năng lực về chuyên môn và có uy tín với nhóm chuyên môn để hỗ trợ cùng với tổ trưởng. Trong các buổi sinh hoạt tổ, sau khi đã phổ biến kế hoạch chung cho toàn tổ thì phần lớn thời gian chúng tôi giành cho trao đổi chuyên môn riêng ở mỗi môn học để đảm bảo tính đặc thù. Trong trao đổi nhóm chúng tôi chú trọng tổ chức soạn bài, cùng nhau tháo gỡ những bài khó trong chương trình, cùng nhau thiết kế hệ thống câu hỏi, cách thức tạo tình huống có vấn đề trong dạy học, thống nhất hình thức dạy học cho từng bài. Tổ chức soạn và dạy mẫu các giáo án điện tử, ứng dụng các phần mềm dạy học, từ đó rút kinh nghiệm những cái được và chưa được để khắc phục rồi nhân rộng các giáo án chuẩn.
Để nâng cao chất lượng giờ dạy chúng tôi thường xuyên tổ chức thanh tra, dự giờ, kiểm tra giáo án, nghiêm khắc phê bình nhưng không chỉ trích những sai phạm nhưng cũng kịp thời khen ngợi những tiến bộ dù là nhỏ nhất của đồng nghiệp nhằm tạo ra nếp làm việc nghiêm túc, khoa học của mỗi thành viên trong tổ. Trong 5 năm, kết quả kiểm tra hồ sơ giáo án của tổ 100% đạt loại A, dự giờ đột xuất không có đồng chí giáo viên nào của tổ bị xếp loại D. Sự vững vàng trong chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên phải được kiểm tra qua các phong trào thi giáo viên dạy giỏi các cấp, 5 năm qua tổ chúng tôi đã tích cực tham dự các kỳ thi giáo viên dạy giỏi do trường và tỉnh tổ chức. Kết quả cho đến nay chúng tôi đã có 20/24 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường và 13/24 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
3- Ôn luyện học sinh giỏi các cấp
Thầy giỏi phải có trò giỏi. Xác định được điều đó nên chúng tôi đã đầu tư công sức, trí tuệ vào ôn luyện học sinh giỏi các cấp. Mặc dù học sinh Vùng cao Việt Bắc không thi tuyển đầu vào, năng lực còn hạn chế, quỹ thời gian eo hẹp (học theo chương trình đại trà) nên việc ôn luyện học sinh giỏi đặc biệt là học sinh giỏi quốc gia hiện nay lại thi 1 bảng nên càng gặp nhiều khó khăn. Nhưng với kinh nghiệm của thế hệ đi trước chúng tôi đã khắc phục những khó khăn đó bằng cách đầu tư thời gian, công sức dạy thêm cho các em vào những ngày nghỉ, thậm chí vào cả hè và tết. Thương các em xa nhà, ôn thi căng thẳng chúng tôi thường động viên, khích lệ các em học tập bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Các thầy cô giáo của tổ đã vượt qua tuổi tác, vượt qua khó khăn đời thường đến với các em bằng cả tấm lòng. Tất cả những nỗ lực đó của chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng đó là số học sinh giỏi các cấp ngày một tăng, trong 5 năm số học sinh giỏi cấp trường đạt 186 em, học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 154 em và học sinh giỏi quốc gia là 09 em. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp các môn của tổ đều đạt trên 90%. Nhiều học sinh đạt điểm cao các môn Lí - Hoá - Sinh trong kỳ thi Đại học hàng năm.
4- Công tác nghiên cứu khoa học
Công tác này giúp giáo viên vững vàng về kiến thức, về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Được sự động viên của nhà trường tổ chúng tôi đã đi sâu nghiên cứu các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm về chuyên môn sâu và phương pháp giảng dạy. Trong 5 năm, chúng tôi đã có 18 đề tài sáng kiến kinh nghiệmcó giá trị thực tiễn được HĐKH nhà trường và Sở Giáo dục và Đào tạo xếp loại A.
5- Các công tác khác
Là tổ giảng dạy các bộ môn khoa học thực nghiệm, vì vậy chúng tôi tích cực hưởng ứng phong trào làm đồ dùng dạy học, chống “dạy chay”, qua các năm học tổ luôn dẫn đầu nhà trường về phong trào làm đồ dùng dạy học và đặc biệt là một trong những tổ tiên phong của nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Hàng năm chúng tôi cũng luôn chú trọng bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, phát triển thêm đảng viên nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt của tổ.
Trên con đường phấn đấu vì sự nghiệp trồng người đầy gian nan vất vả, không phải lúc nào chúng tôi cũng gặt hái được những thành công như mong đợi. Đã biết bao lần chúng tôi vấp ngã, nhưng sau mỗi lần vấp ngã ấy chúng tôi biết chụm đầu vào nhau, rút ra những bài học từ chính sự thất bại đó để rồi lại đứng dậy, vững vàng bước tiếp. Sự đoàn kết, kiên trì nỗ lực phấn đấu vươn lên cùng với lòng yêu nghề mến trẻ và sự quan tâm của nhà trường đã giúp chúng tôi có được thành công như ngày hôm nay: 4 năm liên tục đạt danh hiệu tổ lao động tiên tiến xuất sắc, nhận được nhiều bằng khen của Bộ, 2 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 4 năm liên tục, 1 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua cấp Bộ, 83,3% đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 53,3% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Kết quả trên thật đáng tự hào song vẫn còn hết sức khiêm tốn. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ còn phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa để có thể duy trì và phát huy các thành tích đã đạt được. Chúng tôi rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo và các tổ bạn, để tổ Lí-Hoá-Sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.