Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được Ban giám hiệu chú trọng đề ra ngay từ những ngày đầu năm học, giao cho Phòng Đào tạo, các tổ bộ môn và cụ thể tới từng nhóm chuyên môn.
Mỗi nhóm chuyên môn phân công chi tiết cho từng cá nhân phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng phát huy nội lực và thế mạnh của từng giáo viên. Lên kế hoạch phát hiện và tuyển chọn học sinh có năng khiếu vào các lớp chuyên, nhóm chuyên ngay từ đầu lớp 10. Có kế hoạch cho mỗi đội tuyển trong từng khóa học để tham dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trại hè Hùng vương, hội thi Học sinh giỏi các tỉnh Duyên hải Đồng bằng Bắc Bộ, thi Casio quốc gia khu vực và thi học sinh giỏi Quốc gia. Xây dựng kế hoạch thành lập đội tuyển sớm, có chương trình kiểm tra khảo sát, bồi dưỡng, đánh giá kiến thức, kỹ năng một cách kịp thời và có hiệu quả.
Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu có tính quyết định thắng lợi của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Giáo viên phải là những người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, biết hướng dẫn học sinh độc lập suy nghĩ, sáng tạo khi giải quyết vấn đề, giúp học sinh phương pháp tự học, tự tìm tòi tự nâng cao kiến thức. Ban giám hiệu luôn ưu tiên đầu tư kinh phí cho các chương trình bồi dưỡng giáo viên ôn luyện các đội tuyển học sinh giỏi, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tất cả các lớp tập huấn về chuyên môn, phục vụ cho công tác ôn luyện học sinh giỏi.
Một trong những yếu tố dẫn tới thành công trong công tác ôn luyện học sinh giỏi các cấp phải nói tới vai trò của người thầy, người thầy phải là người có tâm với nghề nghiệp, đặc biệt là phải yêu thích, say mê công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, người thầy rất cần có nhiệt huyết, tài năng, sự quan tâm động viên kịp thời với học trò, thắp lên ở các em ngọn lửa của lòng ham hiểu biết, niềm khao khát vươn tới vinh quang, bồi đắp cho các em niềm tin vào bản thân, sự lạc quan và quyết tâm vượt khó. Người thầy hướng dẫn học sinh cách học tư duy, kích thích tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tích cực, tự giác, tạo động lực phấn đấu cho học sinh tự học một cách tự giác, kiên trì nhẫn nại, say mê khoa học…
Mặc dù quỹ thời gian có hạn nhưng tất cả các thầy cô khi xác định nhiệm vụ dạy nhóm chuyên hay đội tuyển học sinh giỏi đều dành hết tâm sức cho việc rèn luyện kỹ năng cho học trò, rèn kỹ năng phải tiến hành ngay từ khi lập đội tuyển và tiến hành ở tất cả các khâu, từ khâu sưu tầm tài liệu, hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng phân tích đề bài …
Các thầy cô ôn luyện các đội tuyển đã rèn luyện cho các em học sinh làm bài từ dễ đến khó với mức độ khó nâng dần. Hướng dẫn học sinh viết các chuyên đề nhỏ, giáo viên trực tiếp chữa bài cho học sinh nhằm giúp các em sửa chữa những thiếu sót về kiến thức cũng như cách thức trình bày một cách có hệ thống logic. Giáo viên ôn luyện các dạng đề tổng thể, khai thác đề theo nhiều hướng để các em có cách nhìn đa chiều về một nội dung nào đó, cho các em tự chấm cho nhau, sửa lỗi. Quá trình làm bài của học sinh cũng luôn được giám sát về thời gian để các em có kỹ năng trình bày và cả kỹ năng quản lý thời gian khi làm bài.
Với những chắt chiu nhọc nhằn của thầy cô giảng dạy đội tuyển, các em trong các nhóm chuyên đã không phụ lòng tin của thầy cô. Các em tham gia thi học sinh giỏi cấp trường đã có 90 em đạt giải , trong đó có 1 giải nhất, 9 giải nhì, 41 giải ba và 39 giải khuyến khích.
Từ những em học sinh giỏi cấp trường đội tuyển cấp tỉnh được thành lập, 100 học sinh lớp 12 và lớp 11 thi vượt cấp đã tự tin tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh Thái Nguyên với các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh và Casio ( Toán, Lý, Hóa, Sinh). Các em đã giành được 79 giải, trong đó lần đầu tiên bộ môn Vật lý có hai giải nhất. Ban giám hiệu nhà trường đã trích kinh phí từ quỹ khuyến học nhà trường thưởng cho hai học sinh đạt giải nhất. Đó là em Hầu Văn Cương - Lớp12A2: Nhất môn Vật lý và Hoàng Tuyên 12A2 - Nhất MTCT môn Vật lý.
Với 2 giải nhất, 17 giải nhì, 36 giải ba và 24 giải khuyến khích, có 18 lượt học sinh lớp 11 thi vượt cấp và đã có 4 em đạt giải nhì. Các em thực sự là những hạt giống đỏ của bà con các dân tộc thiểu số. Các em đã chứng minh rằng học sinh dân tộc thiểu số thực sự là những học trò giỏi về trí tuệ và bản lĩnh trên mọi con đường chiếm lĩnh tri thức. Chặng đường gian lao còn ở phía trước, các em sẽ tiếp tục ôn luyện với những người thầy cô đáng kính của mình để tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Văn, Lịch sử, Địa lý và Casio cấp quốc gia Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học.
Hi vọng rằng năm học 2013- 2014 này sẽ có nhiều đột phá về thành tích để có thêm nhiều em học sinh là người dân tộc thiểu số tự tin ghi tên mình vào bảng vàng của nhà trường qua kì thi học sinh giỏi Quốc gia.