Trong quá trình học tập ở quê nhà, chúng em chưa bao giờ được tiếp xúc với phòng thí nghiệm, vì vậy khi trở thành học sinh của trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, chúng em rất thích thú với những tiết học thực hành đầy mới mẻ. Chính vì vậy, khi Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên tổ chức cuộc thi “Học sinh sử dụng thiết bị thí nghiệm giỏi năm học 2018-2019”, chúng em đã rất háo hức, mong đợi được đăng kí tham gia.
Cuộc thi diễn ra vào ngày 18/02/2019 tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên với các môn thi Vật lí, Hoá học và Sinh học. Thật may mắn khi chúng em là học sinh lớp 11A16 - Lớp nâng cao KHTN nên chúng em được dự thi cả ba môn. Qua vòng thi loại cấp trường, lớp em đã có 7/9 bạn được lựa chọn đi thi cấp tỉnh và em là một trong số các bạn đó. Cuộc thi này nhằm mục đích phát huy tính sáng tạo, hoạt động tập thể của học sinh, đồng thời nâng cao kĩ năng thực hành, biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, em và các bạn đã cùng nhau ôn luyện để chuẩn bị cho cuộc thi từ ngày 12/2/2019. Trong quá trình học trên lớp, chúng em đã được làm quen với phòng thí nghiệm qua các tiết học thực hành. Tuy nhiên, do trong phân phối chương trình, số tiết thực hành không nhiều nên chúng em chưa thực sự thuần thục trong việc sử dụng các thiết bị thí nghiệm. Vì vậy, trong thời gian luyện tập, chúng em đã gặp một số khó khăn như: Chưa sáng tạo trong quá trình làm thực hành, chưa đầu tư tư duy để thí nghiệm đa dạng và tinh tế hơn. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô và sự nỗ lực của bản thân, chúng em cũng dần thuần thục hơn khi thực hành. Quá trình tập luyện làm thí nghiệm giúp chúng em có thêm nhiều kĩ năng hơn như thêm CaCO3 vào dịch chiết sắc tố làm cho dịch chiết trong hơn, màu đẹp hơn; khi nấu xôi gấc người ta lấy rượu bóp với hạt gấc vì caroten tan trong cồn làm cho màu gấc đỏ hơn khi ngấm vào gạo, tinh bột... Và trong quá trình ôn tập lí thuyết, vẫn còn một số phần kiến thức mà chúng em chưa nắm vững, vì vậy thầy cô đã giảng dạy, giúp đỡ chúng em tổng hợp lại những phần lí thuyết đó.
Cuối cùng, ngày thi cũng đã đến! Như bao bạn học sinh khác, em có chút hồi hộp và lo lắng nhưng vì đã được trang bị kĩ về kiến thức và kĩ năng nên em dần cảm thấy tự tin hơn. Vì bài thi lí thuyết kết thúc khá thuận lợi nên bài thi thực hành thí nghiệm đối với chúng em trở nên nhẹ nhàng hơn.
Cuộc thi kết thúc cũng là lúc chúng em dừng lại khoảng thời gian ôn luyện miệt mài bên trang sách vở và căn phòng thí nghiệm quen thuộc. Em nghĩ rằng dù kết quả có ra sao thì bản thân mình cũng đã cố gắng hết sức, vì vậy em tự hào về thành quả đó. Những nỗ lực, cố gắng của thầy và trò chúng em trong thời gian qua đã được đền đáp xứng đáng khi chúng em có 08 giải Nhì, 08 giải Ba, 02 giải Khuyến khích và cao hơn nữa là đạt giải Nhì toàn đoàn. Thật vinh dự khi rường PT Vùng cao Việt là một trong 06 trường có 18/18 học sinh tham gia đạt giải.
Qua cuộc thi, bản thân em đã học được nhiều điều mới mẻ và bổ ích mà có lẽ không một quyển sách nào dạy những điều đó. Khi thực hành các thí nghiệm, chúng em phát hiện, chúng có vai trò không hề nhỏ trong cuộc sống như: Lên men lactic được ứng dụng trong quá trình làm sữa chua, muối dưa, làm bánh mì... Các sắc tố trong lá cây được ứng dụng trong công nghệ nhuộm màu thực phẩm như làm xôi ngũ sắc, thạch màu... Và hơn hết, qua cuộc thi này, thầy cô đã tạo cho chúng em cơ hội để giao tiếp, cọ xát với những bạn học khác, tạo cho chúng em một sân chơi lành mạnh để cùng nhau trao đổi những kiến thức và kĩ năng, từ đó gợi lên hứng thú khi học tập. Bác Hồ đã từng nói: “Lí luận phải gắn với thực tiễn, nếu không có thực tiễn thì lí luận cũng chỉ là lí luận suông”.
Cuộc thi này chính là vậy, việc học lí thuyết đơn thuần khô khan sẽ không đảm bảo cho bạn nắm vững kiến thức mà cần biết vận dụng những kiến thức đó vào thực tế, khi ấy nguồn kiến thức ta nắm được mới thật sự vững vàng và có ích.
Qua bài viết này, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các thầy cô giáo - những người đã luôn tận tâm chỉ bảo, thức khuya dậy sớm cùng chúng em.