GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ NHẬN THỨC GIÁ TRỊ CỦA BẢN THÂN CHO HỌC SINH THPT
Giáo dục kỹ năng sống là một trong những vấn đề quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên. Việc công bố chuẩn đầu ra đối với học sinh tốt nghiệp đòi hỏi mỗi trường học không chỉ trang bị những kiến thức chuyên môn nền tảng cho học sinh mà còn phải trang bị nhiều “Kỹ năng mềm” khác cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng sống cơ bản để học sinh, sinh viên có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Giáo dục kỹ năng sống là hình thành cách sống tích cực trong xã hội hiện đại, là xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu cực trên cơ sở giúp người học có cả kiến thức, giá trị, thái độ và các kỹ năng thích hợp.
Đối với học sinh nói chung và học sinh trường DTNT nói riêng thì điều này càng trở nên quan trọng, vì thế các kỹ năng sống phải được coi là những kỹ năng mà giáo viên nói chung, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm cần trang bị cho học sinh của mình. Một trong số kỹ năng sống cốt lõi, rất cần thiết với lứa tuổihọc sinh hiện nay là “Kỹ năng tự nhận thức giá trị của bản thân”.
Kỹ năng tự nhận thức giúp học sinh hiểu rõ về bản thân mình: Đặc điểm, tính cách, thói quen, thái độ, ý kiến, cách suy nghĩ, cảm xúc, nhu cầu của chính mình, các mối quan hệ xã hội cũng như những điểm tích cực và hạn chế của bản thân.
Tự nhận thức là cơ sở rất quan trọng giúp cho việc giao tiếp hiệu quả và có tinh thần trách nhiệm, dễ thông cảm đối với bạn bè và những người khác. Tự nhận thức cũng liên quan đến kỹ năng xác định giá trị, tức là thái độ, niềm tin của bản thân và điều mình cho là quan trọng hay cần thiết. Nhận thức rõ về bản thân giúp cá nhân thể hiện sự tự tin và tính kiên định để có thể giải quyết vấn đề và ra quyết định hiệu quả. Tự nhận thức cũng giúp bản thân đặt ra những mục tiêu phấn đấu phù hợp và thực tế.
Được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường, Tổ Tư vấn tổ chức diễn đàn “Giáo dục kỹ năng tự nhận thức giá trị của bản thân” cho học sinh khối 11 vào tối ngày 29/11/2013 tại nhà Đa năng.
Đến dự với chương trình có các thầy cô tổ Tư vấn, các thầy cô giáo chủnhiệm cùng toàn thể các em học sinh khối 11.
Diễn đàn thảo luận về ba nội dung:
1. Một số đặc điểm chung của học sinh dân tộc thiểu số.
2. Những thói quen chưa đẹp của học sinh PT.
3. Kỹ năng tự nhận thức giá trị bản thân.
Thông qua Diễn đàn, các thầy cô trong tổ Tư vấn đã giúp các em học sinh hiểu thế nào là kỹ năng tự nhận thức, giúp cho các em hiểu rõ bản thân mình, thấy được mặt mạnh mặt yếu của bản thân, tự nhận thấy mình còn thiếu và yếu mặt nào thì tự thay đổi và tôn trọng bản thân mình. Đặc biệt, mỗi học sinh thấy được tầm quan trọng của việc tự nhận thức bản thân như:
- Tự nhận thức được mình sẽ tạo điệu kiện để rèn các kỹ năng khác (tự đánh giá, đồng cảm, quản lý cảm xúc…)
- Hiểu rõ về bản thân, giúp các em lựa chọn mục tiêu phù hợp với năng lực, sở trường của mình trong cuộc sống.
- Tự nhận thức giúp mình hiểu về người khác.
Cuối buổi diễn đàn là bài tập thực hành về nhận thức đánh giá bản thân và đánh giá người khác. Bài tập đã giúp các em có trải nghiệm về bản thân mình khách quan hơn, các em đã “chạm” đến những suy nghĩ, cảm xúc sâu thẳm của nhất về bản thân mình và đối mặt với chính mình.
Diễn đàn kết thúc trong sự luyến tiếc của từng em học sinh, các em mong muốn nhà trường có thật nhiều diễn đàn trang bị những kỹ năng sống cần thiết giúp cá nhân học tập, làm việc hiệu quả hơn, sống tốt hơn.
Như vậy, giáo dục kỹ năng sống càng có tầm quan trọng đặc biệt đối với sinh các trường Dân tộc nội trú nói riêng và là một tiêu chí của nền giáo dục hiện đại, có chất lượng tốt.