NHỮNG VIÊN KIM CƯƠNG TRONG BẤT ĐẲNG THỨC TOÁN HỌC
Thầy giáo Trần Phương một người rất tâm huyết với giáo dục. Thầy là tác giả của 12 đầu sách dành cho học sinh THPT và học sinh giỏi thi quốc gia, quốc tế. Thầy được nhiều học sinh quý mến bởi phong cách dạy học rất riêng và có hiệu quả. Năm 2007 thầy dạy 150 giờ cho 5 em học sinh lớp 6, kết quả là cả 5 em đã giải thành công đề thi tuyển sinh đại học năm 2007 với điểm trung bình là 8/10.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc một trong những cuốn sách rất hay của thầy đó là cuốn "Những viên kim cương trong bất đẳng thức Toán học". Với cuốn sách này, thầy đã được nhận Giải thưởng Tinh hoa Việt Nam năm 2007 tại Lễ vinh danh Doanh nghiệp WTO lần thứ nhất.
- Tác giả: Trần Phương
- Nhà xuất bản: Tri thức
- Số trang: 1121
- Kích thước: 19x27 cm
|
- Năm xuất bản : 2011
- Hình thức bìa : Bìa cứng
- Trọng lượng: 1.150 g
- Giá bìa: 300.000 đ
|
Đây là công trình đồ sộ, dày gần 1.200 trang của thầy, với sự cộng tác của Trần Tuấn Anh, Nguyễn Anh Cường, Bùi Việt Anh ... dành cho những người yêu thích môn Toán học. Tại sao cuốn sách có tên là “Những viên kim cương trong bất đẳng thức Toán học”? Câu trả lời từ những phép so sánh trong cuộc sống đến một bộ sách trọn vẹn và sâu sắc về các phương pháp chứng minh bất đẳng thức được ví như những viên kim cương trong bất đẳng thức toán học.
Cuốn sách là một hệ thống phân loại các phương pháp chứng minh bất đẳng thức đầy đủ và tỉ mỉ nhất: Gồm 5 chương với 25 chuyên đề. Bốn chương đầu tiên giới thiệu về các viên kim cương theo trình tự thời gian và đặc điểm:
- Những viên kim cương của bất đẳng thức cổ điển.
- Những viên kim cương của bất đẳng thức cận đại.
- Những viên kim cương của bất đẳng thức giải tích.
- Những viên kim cương của bất đẳng thức hiện đại.
Chương cuối là một số sáng tạo về bất đẳng thức.
Trong mỗi chương đều có phần dẫn, bài tập mẫu minh họa, bài tập tự giải với tổng lượng các bài toán lên đến 2000 bài. Công phu nhất có thể kể đến phần trích giới thiệu 15 kỹ thuật sử dụng bất đẳng thức AM-GM (trên tổng số 30 kỹ thuật), những sáng tạo và các kinh nghiệm của các tác giả chưa xuất hiện tại bất cứ một cuốn sách nào khác. Đây cũng được xem là một công trình thực nghiệm về phương pháp học tập toán học. Khi trình bày một khối lượng lớn các kỹ thuật chứng minh bất đẳng thức, tác giả ý thức được rằng cần phải đảm bảo cho người đọc nắm bắt được tinh thần chung của từng chương, từng chuyên đề và từng kỹ thuật.
Mở đầu mỗi chương là lời dẫn lý thú cho các chuyên đề và khép lại là phần nhìn nhận đánh giá, so sánh và làm rõ mối liên hệ giữa những vấn đề đã được trình bày. Phần mở đầu mỗi chuyên đề là sự mô tả rất chi tiết về “Viên kim cương” có trong chuyên đề, sau đó là các bài tập mẫu minh họa và cuối cùng là các bài tập dành cho bạn đọc tự giải. Để dành sự thiện cảm của bạn đọc trong một phạm vi rộng lớn nên cách viết luôn bám theo quy luật của sự nhận thức “từ đơn giản đến phức tạp”, và nhiều bài toán được trình bày theo cách tiếp cận tự nhiên “Đi từ cái sai đến cái gần đúng, rồi mới đến cái đúng”.
Không chỉ dừng lại ờ việc đưa các bài tập, giới thiệu các kỹ thuật, tác giả ý thức được việc phải tạo ra những điểm nhấn, từ cách đặt vấn đề, đến cách phân tích, tìm tòi hướng đi, khai thác và triển khai các ý tưởng một cách có bài bản, triệt để. Đây là những kỹ năng quan trọng đối với những người yêu thích học tập toán học cũng như làm nhiều công việc khác trong xã hội.
Ngoài ra, các bài toán nêu ra trong cuốn sách này còn được sắp xếp một cách sư phạm theo trình độ nâng dần từ thấp đến cao. Các bài toán mẫu minh họa bao gồm từ những bài rất cơ bản đến những bài toán khó. Các bài tập dành cho độc giả tự giải cũng trải trên một miền từ đơn giản đến phức tạp với biên độ rất rộng.
Cuốn sách này dành cho ai?
Đây là cuốn sách dành cho nhiều đối tượng. Đó là hệ quả tất yếu từ những phẩm chất vừa kể trên của bộ sách. Tác giả thực sự muốn hướng đến một diện rộng độc giả. Đó là: Học sinh khá, giỏi cấp THCS, học sinh cấp PTTH, học sinh cấp PTTH đi thi học sinh giỏi Toàn quốc gia và quốc tế, giáo viên dạy toán các cấp, cho những nhà nghiên cứu về toán học phổ thông …
Tác giả hy vọng cuốn sách này sẽ mang đến cho độc giả sự tự tin khi đọc sách, có thể khơi gợi ở những em học sinh mới tiếp xúc với toán học một cách nghiêm túc ước mơ trở thành học sinh giỏi toán quốc tế, thành nhà toán học và niềm tin vào khả năng hiện thực hóa ước mơ ấy.
Cuốn sách “Những viên kim cương trong bất đẳng thức toán học” của tác giả Trần Phương hiện đã có trên giá sách của thư viện trường PT Vùng cao Việt Bắc. Xin trân trọng kính mời các thầy cô và các em học sinh đón đọc.