Sau chương trình tập huấn tổ trưởng chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, mỗi nhóm chuyên môn đã đề ra cho mình một mục tiêu cụ thể, những nội dung sinh hoạt nhóm đã thực sự thiết thực với những trao đổi chất lượng để đi tới thống nhất. Điều đó được cụ thể hóa bằng những bài học minh họa rất ấn tượng. Mỗi nhóm chuyên môn đã vào cuộc một cách chủ động, sáng tạo, tự chủ về chương trình, tự chủ trong từng bài học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Mở đầu cho hoạt động chuyên môn này là tiết thao giảng của tổ Toán - Tin do cô giáo trẻ Trịnh Thị Thùy Linh. Với sức trẻ, khả năng khai thác công nghệ thông tin cùng với những đóng góp đa chiều của các thầy cô trong bộ môn, cô đã tạo ra một tiết toán với những đột phá trong cách thức truyền đạt và tổ chức bài học.
Tổ bộ môn Lý - Hóa - Sinh lại đi sâu khai thác thế mạnh của những bộ môn khoa học thực nghiệm và gắn liền với thực hành thí nghiệm để thiết kế một bài học Vật lý đầy thú vị với sự hướng dẫn của thầy giáo Lương Văn Luyện, lớp học không còn khẩu hiệu “Giờ học không tiếng ồn” nữa mà là sự say mê khám phá kiến thức thông qua các thí nghiệm do các em tự làm. Sau tiết học, thầy và trò lại tự đặt ra cho mình một nhiệm vụ tiếp theo để trả lời các vấn đề thực tiễn có liên quan đầy hào hứng.
Các bộ môn khoa học xã hội với những đặc thù riêng thì thầy giáo Nguyễn Phúc Lự - Tổ trưởng tổ Xã hội lại cùng với nhóm chuyên môn của mình thiết kế một bài giảng theo phương pháp định hướng tư duy cho học sinh khi nghiên cứu về kiến thức tự nhiên, xã hội, dân cư của Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ, đem lại một cách nhìn khác trong việc tiếp thu các kiến thức môn xã hội, tích hợp với những kiến thức lịch sử, giáo dục công dân, xã hội, chính trị…
Các hoạt động chuyên môn vẫn đang diễn ra rất thiết thực với từng bộ môn, mỗi bộ môn đang tiếp tục xây dựng những bài học minh họa theo hướng nâng cao năng lực cho học sinh thay vì nhồi nhét kiến thức và thụ động tiếp nhận. Hi vọng những bài học minh họa của các bộ môn sẽ tiếp tục tạo nên nét mới, nét đột phá trong công tác chuyên môn ở trường PT Vùng Cao Việt Bắc năm học 2013- 2014 này.
Ảnh: Mai Thị Thúy