PHẤN ĐẤU VƯƠN LÊN TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA DẠY TỐT - HỌC TỐT
Th.s Hoàng Thị Kiên - GV Lịch sử
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam cũng như thế giới đã khẳng định: Tri thức là tài sản lớn nhất của nhân loại, của mỗi quốc gia. Muốn xây dựng đất nước trước hết phải phát triển giáo dục, phải trọng hiền tài. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Giáo dục khoa học công nghệ được coi là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, đặc biệt giáo dục ngày càng phải gắn với nguồn nhân lực, coi con người là nguồn lực quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Để cho miền núi tiến kịp miền xuôi, nông thôn tiến kịp với đô thị, từ đó sẽ giảm khoảng cách nước ta với các nước phát triển trên thế giới và khu vực. Do đó Đảng, Nhà nước đã có quyết định sáng suốt và rất đúng đắn cho ra đời một mô hình trường: Phổ thông dân tộc nội trú với đặc thù và nhiệm vụ riêng.
Với nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng mà Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục - Đào tạo giao nhiệm vụ cho trường PTVC Việt Bắc là Trường tạo nguồn cán bộ dân tộc cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Do vậy hơn 50 năm qua các thế hệ CB, GV, CNV đã và đang cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường được Đảng, Nhà nước đánh giá cao về thành tựu giáo dục miền núi.
Trong bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa đổi mới và hội nhập, mỗi một nhà trường đã tạo lập được một diện mạo văn hoá sắc thái riêng của mình để khẳng định vị thế của nhà trường, hòa trong trào lưu đó Trường PTVC Việt Bắc cũng đã định hình được một diện mạo văn hoá học đường riêng, trong đó mỗi thầy cô giáo đều nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ, vai trò của người giáo viên trong công tác và giảng dạy ở môi trường nội trú.
Xuất phát từ đặc thù riêng của nhà trường, học sinh từ nhiều vùng miền thuộc nhiều dân tộc với những phong tục tập quán khác nhau đã hội tụ về sống, học tập và rèn luyện dưới "Mái ấm Vùng cao”. Trong suốt thời gian học tập ở bậc phổ thông tại trường, việc ăn, ở, hay các hoạt động khác hàng ngày của các em đều được nhà trường thay mặt gia đình chăm lo cho cácem. Trường PTVC Việt Bắc được coi vừa là một ngôi trường, vừa là một đại gia đình (mỗi lớp học là một tế bào của đại gia đình ấy), vừa là một xã hội thu nhỏ có cấu trúc chặt chẽ quản lí của Nhà nước (bộ máy quản lí gồm Đảng ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn, các phòng ban, tổ chuyên môn…) cũng mang tính thân thuộc của một gia đình (sống nghĩa tình, cử chỉ thân thiện).
Vì thế, mỗi giáo viên trong nhà trường sẽ phải vừa là một người thầy, vừa là một người cha, vừa là một người công dân mẫu mực trước học sinh. Điều đó thể hiện vai trò và đó cũng là trách nhiệm lớn lao đối với con đường mình đã chọn, đối với sự nghiệp giáo dục.
Khi là người thầy đứng trên bục giảng, chúng tôi truyền cho các em ngọn lửa mơ ước, khát vọng và lí tưởng sống, tri thức và kỹ năng. Mỗi giờ dạy chúng tôi đều coi trọng cả hai yếu tố giúp con người thành công trong cuộc sống, đó là: Mở ra chân trời tri thức, phương pháp đi tới chân lí và khơi dậy cho các em tình yêu quê hương, yêu Tổ Quốc, yêu dân tộc và tình yêu khoa học. Tất cả những yếu tố đó đã trở thành động cơ để vươn tới đỉnh cao tri thức nhân loại.
Khi là người cha, người mẹ hay là người anh, người chị của các em, người thầy sẽ dành tất cả cho các em tình thương yêu như những người ruột thịt trong gia đình. Gần gũi, chia sẻ với các em mọi chuyện vui cũng như chuyện buồn, động viên khi các em nhớ nhà, chăm sóc khi đau ốm, nhắc nhở uốn nắn kịp thời khi các em mắc khuyết điểm.
Khi coi nhà trường là một xã hội thu nhỏ, chúng tôi nguyện làm một người công dân mẫu mực, có ích và bình đẳng với các em, luôn kỳ vọng ở các em lớn lên bên cạnh những người thầy, người cô như là tấm gương sáng.
Từ sự nhận thức thấu đáo về môi trường mình công tác, nên bản thân tôi trong thời gian qua đã liên tục tự hoàn thiện mình, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức của người thầy, của người Đảng viên và luôn gắn bó mật thiết với các phong trào thi đua của nhà trường, khiêm tốn học hỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, hòa mình với tập thể, đóng góp sức mình vào công việc xây dựng tập thể và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
Bên cạnh đó, tôi luôn có ý thức trong việc nâng cao tri thức cho học sinh bằng cách tìm tài liệu tham khảo giúp học sinh để có được lượng kiến thức vững vàng, có phương pháp làm bài sáng tạo. Từ đó các em có đủ bản lĩnh và sự tự tin khi bước vào các kỳ thi học sinh giỏi các cấp hay thi vào trường Đại học, Cao đẳng đạt kết quả cao.
Ngoài ra, tôi cùng các đồng chí trong nhóm, tổ chuyên môn chủ động đề xuất với Ban giám hiệu, phòng Đào tạo được mời các chuyên gia là các giáo sư, tiến sĩ đang trực tiếp giảng dạy ở các trường Đại học có uy tín về dạy cho đội tuyển HSG và các thầy cô giáo cũng tham gia học tập với các trò, qua đó cung cấp cho bản thân mình những kiến thức cập nhật nâng cao hay giải đáp những băn khoăn thắc mắc về những kiến thức chưa rõ hay hiểu chưa sâu.
Trong các phong trào thi đua “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Toàn dân xây dựng cơ quan văn hóa”, “Gia đình văn hóa”… tôi đều tham gia tích cực và thể hiện rõ vai trò của người Đảng viên.
Có được sự trưởng thành của bản thân là nhờ có sự chỉ đạo sáng suốt, quyết đoán và kịp thời của Đảng ủy, Ban giám hiệu, phòng Đào tạo, trước tiên được khởi nguồn từ Nhà giáo ưu tú - Hiệu trưởng nhà trường Đinh Thị Kim Phương, nhờ sự động viên khuyến khích của tập thể sư phạm nhà trường, đặc biệt là các đồng nghiệp trong nhóm, tổ chuyên môn đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong công tác. Đó là động lực thúc đẩy tôi thực hiện tốt vai trò của mình trong lĩnh vực giảng dạy và giáo dục. Vì vậy trong thời gian công tác tại trường, đặc biệt trong năm năm gần đây (từ năm 2004 đến năm 2009) tôi đã đạt được một số thành tích sau:
Bảng số HSG các cấp và danh hiệu thi đua năm học:
Năm học
|
HSG cấp tỉnh
|
HSG Quốc gia
|
Danh hiệu thi đua
|
Ghi chú
|
2004 - 2005
|
5
|
|
Lao động giỏi cấp cơ sở
|
|
2005 - 2006
|
5
|
|
Lao động giỏi cấp cơ sở
|
|
2006 - 2007
|
12
|
1
|
CSTĐ cấp cơ sở
|
|
2007 - 2008
|
7
|
2
|
CSTĐ cấp cơ sở
|
|
2008 - 2009
|
9
|
3
|
CSTĐ cấp cơ sở
|
|
* Tháng 12 năm 2009 thi và đạt Giáo viên giỏi xuất sắc cấp tỉnh các môn KHXH và QPAN.
Bồi dưỡng trình độ chuyên môn: Từ năm 2004 đến năm 2006, hoàn thành lớp Cao học tại trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Bảo vệ luận văn tốt nghiệp đạt 9,5 điểm.
Với những thành tích bản thân đã đạt được, tôi thấy thành tích của mình còn nhỏ bé nhiều với những thành tích của các đồng chí khác trong Hội đồng sư phạm nhà trường. Tôi cần phải học tập hơn nữa, không ngừng trau dồi đạo đức nhà giáo, nghiệp vụ sư phạm, kiến thức chuyên môn để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng Bộ lần thứ XX nhà trường đề ra với mục tiêu: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, đổi mới toàn diện, phát huy tiềm năng thế mạnh để xây dựng Trường PTVC Việt Bắc đa hệ đào tạo, đạt chất lượng cao và phát triển bền vững”, tô điểm thêm những trang vàng truyền thống của nhà trường.