Mục đích của việc nghiên cứu bài học là tìm hiểu những gì học sinh nghĩ, những gì học sinh tư duy để có phương pháp dạy cho phù hợp. Năm học 2022 - 2023, là năm đầu tiên cả nước thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, việc Nghiên cứu bài học là rất cần thiết trong sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn.
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết quả học tập cải thiện như thế nào, các em có hứng thú tham gia vào quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu. Sinh hoạt chuyên môn dựa trên Nghiên cứu bài học là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.
Ngày 15/10/2022, nhóm Hóa học thuộc tổ chuyên môn Lí - Hóa - Sinh trường PT Vùng cao Việt Bắc thực hiện buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học với sự tham dự của các thầy cô trong tổ/nhóm chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm xây dựng Kế hoạch bài học và tổ chức hoạt động học cho học sinh theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh; đồng thời thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy.
Ảnh: Buổi sinh hoạt chuyên môn nhóm Hóa học
Chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tập trung vào thảo luận xây dựng Kế hoạch bài học và dạy thể nghiệm các bài dạy trong SGK môn Hóa Học tại các lớp theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, các thầy cô giáo nhóm Hóa đã lựa chọn, phân tích, trao đổi, đưa ra các đề xuất xây dựng kế hoạch bài học đồng thời chọn cử cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huệ thực hiện báo cáo tiết giảng dự kiến thực nghiệm vào ngày 20 tháng 10 năm 2022.
Tham dự chuyên đề còn có đồng chí Dương Thị Lương - Chuyên viên môn Hóa Học của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Trần Thị Thanh Huệ - Phó hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Bùi Thị Thu Thủy - Trưởng phòng đào tạo, cùng các giáo viên nhóm Hóa.
Phát biểu trong buổi sinh hoạt chuyên môn, cô Dương Thị Lương - Chuyên viên môn Hóa Học và cô Trần Thị Thanh Huệ - Phó hiệu trưởng nhà trường (Phụ trách chuyên môn) đã đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như nội dung bài học trong buổi sinh hoạt. Đồng thời, cũng đánh giá cao chất lượng bài học và yêu cầu các giáo viên trong nhóm bộ môn tiếp thu ý kiến xây dựng, tiếp tục nghiên cứu, áp dụng vào trong quá trình giảng dạy của giáo viên, chuẩn bị tốt cho việc giảng dạy Chương trình GDPT 2018 và đề xuất xây dựng kho học liệu của tổ/nhóm chuyên môn nhằm lưu lại các bài học đã được xây dựng theo định hướng sinh hoạt Nghiên cứu bài học.
Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lí các phương pháp tổ chức hoạt động học tập theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất cho học sinh, thiết kế các hoạt động giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp với năng lực vì thế các em đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực.
Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp, các thầy cô đã có buổi trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình, đóng góp bổ sung, bài học kinh nghiệm, có minh chứng cụ thể. Các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ.
Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách có hiệu quả. Bản thân mỗi giáo viên thật sự không ngại đổi mới thì chất lượng giáo dục mới ngày càng được nâng cao.
Thông qua buổi chuyên đề, các đồng chí giáo viên tham gia có cơ hội giao lưu, chia sẻ, nắm rõ hình thức tổ chức và nội dung buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng Nghiên cứu bài học.
Với chủ đề: Thiết kế và tổ chức dạy học bài “Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học” (Bài 5 - SGK Hóa học 10 bộ Kết nối tri thức) nhằm phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp ở HS thông qua hình thức dạy học theo nhóm, các đồng chí giáo viên đã thảo luận và làm sáng tỏ những băn khoăn khi xây dựng kế hoạch bài học/chủ đề theo Công văn 5512, cách tổ chức dạy học theo nhóm có hiệu quả, cách sử dụng bảng kiểm trong đánh giá sản phẩm của học sinh, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy học nói chung và môn Hoá học nói riêng.