Trong nhiều năm qua, phong trào thi đua đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của Trường PTVC Việt Bắc. Nhà trường đã tổ chức các phong trào thi đua gắn với các ngày kỷ niệm, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, của ngành Giáo dục với các nội dung thiết thực, được toàn thể cán bộ, giáo viên công nhân viên và học sinh hưởng ứng tham gia.
Thi đua thực sự là động lực thúc đẩy các thầy cô giáo, các em học sinh có nghị lực vượt lên khó khăn, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả trong giảng dạy và học tập. Việc tổng kết phong trào thi đua công khai, dân chủ, công bằng trong nhà trường đã tạo được niềm tin, sự tự nguyện lao động, học tập, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong các hoạt động. Phong trào thi đua đã mang lại kết quả tốt đẹp ở mọi lĩnh vực trong nhà trường, đặc biệt là kết quả đào tạo.
Trong 5 năm gần đây tỷ lệ đỗ tốt nghiệp bậc THPT đạt trung bình 97.8%; Tỷ lệ đỗ ĐH, DBĐH, CĐ đạt 81,6%; Có 455 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 50 em đạt học sinh giỏi Quốc gia, 55 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 30 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm 2009 có 11 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trong đã có 2 đồng chí đạt xuất sắc, Trường PTVC Việt Bắc vinh dự được nhận cờ Nhất toàn đoàn.
Năm học 2009-2010 có 116 học sinh khối 10,11 đạt học sinh giỏi cấp tỉnh trong số 144 em dự thi, đạt tỷ lệ 80,5%, 12 em học sinh đạt HSG Quốc gia, nâng số lượnghọc sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia của nhà trường lên 188 em. Chính vì vậy, Trường PTVC Việt Bắc đã khẳng định được vị trí của mình: Là cánh chim đầu đàn trong hệ thống các trường DTNT, là một trong số trường đứng tốp đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh Thái Nguyên, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng giao thêm nhiệm vụ, được các trường bạn tôn vinh, được học sinh và đồng bào các dân dân tộc tin yêu.
Để phong trào thi đua dạy và học thực sự có chất lượng, trong những năm qua phòng Đào tạo đã làm tốt một số nội dung sau:
1. Xây dựng phong trào thi đua giảng dạy tốt trong đội ngũ giáo viên
Sau khi Đảng uỷ, Ban Giám hiệu phát động các phong trào thi đua, phòng Đào tạo đã cụ thể hoá các nội dung thi đua, bám sát các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đào đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; bám sát chủ đề năm học 2009-2010: “Đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượnggiáo dục”, triển khai đến các tổ, lấy ý kiến về chỉ tiêu, các giải pháp và tổ chức ký cam kết thi đua của từng thành viên trong tổ. Do mỗi cá nhân đều được bàn bạc dân chủ nên đã tạo động cơ phấn đấu tích cực, tự giác trong mỗi đồng chí.
Phòng Đào tạo thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ chia sẻ với các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy đã tạo được phong trào thi đua sâu rộng trong đội ngũ giáo viên. Các đồng chí giáo viên đầy tâm huyết với nghề, say sưa lao động sáng tạo, tự giác nghiên cứu chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy phát huy trí lực, nội lực của học sinh, hướng việc dạy học vào đáp ứng nhu cầu, lợi ích của học trò.
Các đồng chí giáo viên tích cực nghiên cứu và đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã làm cho các bài giảng thêm sinh động, khai thác, truyền tải được nhiều kiến thức, tạo hứng thú học tập cho học sinh, các đồng chí tích cực đăng ký thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi các cấp để được học hỏi kinh nghiệm và trưởng thành. Các đồng chí tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi, đồng thời chú trọng việc phụ đạo học sinh yếu, nâng mặt bằng chất lượnggiáo dục, đáp ứng mục tiêu đào tạo.
Bên cạnh phong trào thi đua đổi mới phương pháp giảng dạy là phong trào thi đua đổi mới kiểm tra đánh giá. Các đồng chí giáo viên tích cực soạn đề kiểm tra trắc nghiệm kết hợp với tự luận, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kỳ, bảo đảm khách quan, coi trọng việc đánh giá chính xác kết quả, thu thập thông tin phản hồi ngược từ phía học sinh để điều chỉnh quá trình dạy học đã tạo niềm tin, sự tự giác, tích cực học tập của học sinh.
2. Xây dựng phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong học sinh
Phòng Đào tạo phối hợp với Đoàn thanh niên triển khai thi đua đến học sinh trong toàn trường, gắn nội dung thi đua với các cuộc vận động “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”; “Hai không”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…với chỉ tiêu và giải pháp cụ thể. Tổ chức cho các lớp ký cam kết thi đua, tổ chức hội thảo trao đổi phương pháp học tập để các tập thể, cá nhân được trao đổi học tập, từ đã tìm ra phương pháp học tập phù hợp với đặc thù bộ môn, phù hợp với mỗi học sinh.
Để giúp các bạn trong lớp cùng học tập tiến bộ, các lớp tổ chức các nhóm học tập, đôi bạn học tốt, tổ chức truy bài 15 phút đầu giờ tạo không khí chan hoà cởi mở, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Giờ sinh hoạt thứ 7 hàng tuần, các lớp tổ chức đánh giá thi đua, tuyên dương các tổ và cá nhân có nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện.
Sáng thứ 2 hàng tuần phòng Đào tạo phối hợp với lớp trực tuần xét thi đua trong toàn trường tuyên dương các tập thể và cá nhân có kết quả học tập, rèn luyện tốt. Căn cứ vào điểm thi đua từng tuần để xếp loại thi đua cả đợt, thưởng thăm quan cho các lớp xếp giải cao.
Tổng kết năm học, nhà trường biểu dương, tặng giấy khen, thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn trường. Nhiều em đã vượt khó, vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập: Đạt học sinh giỏi xuất sắc, thi Đại học đạt điểm cao, Đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia… Trường PTVC Việt Bắc đã thực sự là nơi tạo nguồn cán bộ chất lượngcho các tỉnh miền núi, là mái ấm được các em học sinh tin yêu.
3. Bài học kinh nghiệm
Để có được phong trào thi đua giảng dạy, học tập trong toàn trường, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo sát xao, năng động, sáng tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, tạo được tinh thần dân chủ, đoàn kết nhất trí cao, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong toàn trường. Xây dựng được nề nếp, kỷ cương trong dạy và học. Đánh giá thi đua công bằng, khách quan, biết quan tâm chia sẻ, động viên kịp thời cán bộ, giáo viên và học sinh. Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên, học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Tập thể đội ngũ giáo viên xác định được nhiệm vụ đặc thù của trường DTNT, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, có tinh thần say mê, nghị lực vượt khó, yêu thương giúp đỡ học sinh như con em mình. Có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, tinh thần đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ.
Mỗi học sinh xác định đúng nhiệm vụ học tập, có hoài bão ước mơ trong tương lai, có phương pháp học tập khoa học, có kế hoạch học tập hợp lí, có nghị lực, quyết tâm vươn lên trong học tập. Các tập thể lớp xây dựng được đội ngũ tự quản có trách nhiệm cao, xây dựng được nề nếp tự học, biết thi đua, giúp đỡ nhau trong học tập.
Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, phong trào thi đua giảng dạy, học tập của nhà trường còn tiến xa hơn nữa, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển bền vững./.