TRƯỜNG PHỔ THÔNG VÙNG CAO VIỆT BẮC THAM GIA HỘI NGHỊ TẬP HUẤN TRỰC TUYẾN VỀ ĐƯA PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG VÀO GIẢNG DẠY MÔN GDCD Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Th.s Lý Thị Thu Nga - Phó trưởng Phòng Đào Tạo
Thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 03/4/2014 Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc cùng với 63 điểm cầu trên cả nước đã tham gia lớp tập huấn trực tuyến qua mạng Internet do Bộ GDĐT tổ chức về việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Chính phủ đưa Phòng chống tham nhũng vào giảng dạy ở các trường THPT. Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc có NGƯT Đinh Thị Kim Phương - Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các đồng chí là trưởng phó các phòng chức năng và các thầy cô giáo môn Giáo dục công dân của nhà trường.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, đây là năm đầu tiên ngành giáo dục tổ chức thực hiện đại trà việc giảng dạy, lồng ghép, tích hợp nội dung phòng chống tham nhũng vào môn Giáo dục công dân ở khối trường THPT. Tài liệu giảng dạy hiện đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo và Thanh tra Chính phủ phối hợp biên soạn. Ngoài ra, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có 6 bài giảng E-learning về chủ đề này để giáo viên tham khảo. Đồng thời, khuyến khích việc các đơn vị tự đầu tư, xây dựng bài giảng cho sinh động, ý nghĩa, sát thực tế.
Bên cạnh đó, việc đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào giảng dạy là nhiệm vụ mới và tương đối khó, môn giáo dục công dân lại chưa được chú trọng nhiều. Vì vậy, các sở Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng kết và báo cáo quá trình thực hiện, kịp thời rút kinh nghiệm, phát hiện, biểu dương những mô hình tốt.
Mục đích của hội nghị nhằm triển khai thực hiện chỉ thị số 10/CT-TTg theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo kịp thời, hiệu quả và tiết kiệm; hướng dẫn cách thức tổ chức giảng dạy tích hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống tham nhũng vào môn học Giáo dục công dân; cách thức sử dụng tài liệu giáo dục nội dung phòng, chống tham nhũng trong môn Giáo dục công dân.
Hội nghị đã nghe các Báo cáo viên giới thiệu những vấn đề mới về phòng, chống tham nhũng; hướng dẫn lồng ghép, tích hợp nội dung phòng, chống tham nhũng vào môn Giáo dục công dân và khai thác tài liệu giảng dạy.
Tại các điểm cầu, đại biểu tham dự đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến việc triển khai chỉ thị số 10/CT-TTg như cách thức lồng ghép, tích hợp nội dung phòng, chống tham nhũng vào môn Giáo dục công dân; các nội dung phòng, chống tham nhũng cần đưa vào giảng dạy; những khó khăn, vướng mắc và những giải pháp tháo gỡ khi lồng ghép tích hợp phòng, chống tham nhũng trong môn Giáo dục - Đào tạo; Thiếu kinh phí hỗ trợ tổ chức thực hiện Chỉ thị; Đề nghị được cung cấp các nguồn tài liệu tham khảo chính thống, tài liệu giảng dạy trực quan nhằm minh họa sinh động cho bài giảng và các giải pháp nhằm đưa nội dung này vào giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất.
Hội nghị cũng đã nghe Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp những vấn đề còn thắc mắc trong việc triển khai thực hiện đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục. Năm học 2013-2014, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã xây dựng tài liệu "Giáo dục phòng, chống tham nhũng trong môn Giáo dục công dân cấp THPT", nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản, đồng thời nâng cao nhận thức về mục đích, yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Là nội dung mới, đang áp dụng thí điểm vì thế qua Hội nghị, các cơ sở giáo dục, các giáo viên cần nắm được cách thức tổ chức, phương pháp giảng dạy, lồng ghép, tích hợp, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn được giải đáp và lắng nghe các thắc mắc trong quá trình triển khai thực hiện để đạt hiệu quả cao.
Ảnh: Mai Thị Thúy
Với tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương, Hội nghị đã giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên môn Giáo dục công dân nắm rõ tinh thần chỉ đạo trong việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy; Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhằm thực hiện hiệu quả, chất lượng công tác này để mang lại những kiến thức, nâng cao nhận thức cho học sinh đối với việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.